Thứ Hai, 28 tháng 10, 2013

Mùa Yêu

Khi chú ve cuối cùng trút bỏ bộ giáp xác trên gốc sấu già, hóa thân về với lòng đất mang kiếp bọ sâu; cũng là khi trong xao xác chiều, ta như thấu hơn tiếng lòng của mỗi chiếc lá sấu lúc lìa cành, lại viên mãn trong giấc mơ được dệt nên tấm thảm vàng cho mùa thu Hà Nội.

Thu đã về, Hình như với Hà Nội, thu dẫu mang nhiều cảm xúc của từng cung bậc khác nhau, nhưng vẫn giữ cho mình nét mỏng manh đặc biệt.

Trong nhàn nhạt của nắng, trong dìu dịu của gió, những chùm sấu chín đầu mùa cố nép mình trong từng bó lá xanh, để khiến cả hương sấu dương như cũng chỉ nhan  chát chút vị thu vàng. Mùa thu cũng là mùa của cốm mới, Cốm làng Vòng xưa. Cốm Mễ Trì nay. Những hạt cốm được làm từ bàn tay chai sần của của những người mẹ, người em một nắng hai sương, yêu hạt thóc làng như yêu người tri kỷ. Những hạt cốm mang màu xanh đến trong mát lòng ấy, như chắt từ mưa nắng mà thành, để cả cái vị cốm vẫn nồng nồng hương sữa lúa ấy, cũng như kết từ bão lũ dùm dành mà nên. Trên đôi quang gánh cổ xưa, những hạt cốm đã được gói trong từng lớp lá sen, như cũng mang theo cả chút hương quê gửi về nơi phố thị.

Thu đã về. Trong cái mơ màng của những hồ nước còn ngái ngủ, sương như tấm lụa mỏng choàng lên gương mặt hồ, chở theo cả man mác hương hoa sữa cứ như muốn cùng mắc lại với thu. Những chùm hoa sữa mỏng manh, trăng trắng, xinh xinh nở e ấp trong những tán lá xanh của những thân cây già dọc con đường Nguyễn Du; Như cố ướp lên phố thu cái mùi hương nồng nhẹ mà hoa lọc từ máu của đất, vắt từ lửa của trời Hà Nội.

Trên những mái ngói mà màu thời gian đã phủ mờ bao lớp rên phong, ta như chợt tìm ra một hồn phố cổ của Hà Nội ngày chưa xa, với biết bao trầm tư trong thế sự đổi dời.

Thu đã về. Màu đời như sánh lại trong sắc vàng của lá, sắc xanh của trời, để ai còn thấy mình thương nhớ hồn thu, chắc không dại gì bỏ lỡ dịp may được thêm một lần đắm mình giữa tình thu quyến rũ.

Đi trong heo may của gió, hình như cái chút lành lạnh của thu sao khiến ta cứ nao nao một nỗi nhớ mơ hồ, có phải cái nỗi nhỡ không tên tuổi, không địa chỉ kia, rồi sẽ còn theo thu đi đến hết mỗi kiếp người; để khiến ai đã một lần được mắc với thu Hà Nội, mới chợt hiểu ra rằng; bây giời mới đúng mùa yêu

Thu Hà Nội.

KTH.

45 nhận xét:

  1. Thế này thì em cũng muốn trở về với "Mùa Yêu" rồi...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vậy em trở về với MÙA YÊU đi ta. Hà Nội thật đáng yêu em ha. Anh vui vì em đã ghé thăm.

      Xóa
    2. Dạ, nhưng mà Mùa yêu của anh đã chuyển qua mùa chớm lạnh rồi!

      Xóa
    3. HiHi cảm ơn em. Đã ghé thăm. Ngày bình yên em ha

      Xóa
    4. Nếu anh siêng viết về HN như này chắc em ngồi lì bên này ngóng hông về luôn á :)

      Xóa
    5. Em ngồi bên nào ta, sao lại ngóng hông về cái gì?Hi...Hi

      Xóa
    6. Vậy ta. Thanks em đã ghé thăm nhà. Ngày bình yên em ha

      Xóa
    7. "Bình yên để nắng soi môi thơm"

      Xóa
  2. Huynh viết hay thiệt. Thấy huynh đăng bài mới định qua giật tem mà bị muộn òi. Có cô em xinh xinh đã xí trước òi!!! :)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chương ơi, Mình viết còn kém mà. Cảm xúc đến và viết thui. Chắc phải rèn cây bút thêm nữa. Ngày vui vẻ, ấm áp Chương ha

      Xóa
  3. Anh viết hay quá! Lời văn nhẹ nhàng và lãng mạn. Em luôn thấy Hà Nội trong entry của anh. Chắc anh yêu và tự hào về Hà Nội lắm đúng ko?
    Một mùa thu thật đẹp và bình yên nha anh!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thụy này, Anh viết không bằng em được đâu. Phải cố gắng thật nhiều mới được. Hà Nội đẹp e ấp, tình tứ và lãng mạn, như ai đó đang chơi bản nhạc cổ điển. Anh vui vì em đã ghé thăm. Ngày vui vẻ em ha

      Xóa
  4. Ah, thì ra mùa thu ở HN là "Mùa yêu" hả anh?
    Vì vậy mà anh H viết cái entry này đầy lãng mạn, man mác chất thơ. Mùa này ở HN có lẽ anh H cũng đang ấm với tình yêu nhỉ? Chúc anh thật ấm và yên lành nhé!
    Em cũng thích giọng văn của anh lắm :)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ái Vân à. Em về nước rùi phải không? Đã đi làm ở đâu chưa? Có khỏe không? Anh tin và em nhớ nước Mỹ lắm.Có thời gian ra Hà Nội du lịch nhé. Hà Nội cũng được lắm. hi...hi. Ngày bình yên em ha

      Xóa
  5. Anh H lâu lâu mới post 1 entry mà càng ngày anh viết càng lên tay nhỉ? Văn phong của anh nhẹ nhàng, mềm mại,chắc có lẽ tính cách của anh cũng ngọt ngào mềm mại lắm nhỉ? Cơ mà người ta nói đàn ông con trai mà ngọt ngào lại rất nguy hiểm! Vì ... ngot mật chết ruồi đó. hehe

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vân ơi, Anh ko ngọt ngào lắm đâu. Anh cũng bình thường như bao người khác. Anh thấy em, nhẹ nhàng, nữ tính. hi...hi. Ngày bình yên em ha

      Xóa
  6. Anh à, em tạm khóa blog 1 thời gian để tâm hồn bình yên hơn. Có lẽ thời gian này anh bận lắm nên em ko thấy anh qua blog của em cmt? Dù em khóa blog nhưng em vẫn sẽ dạo blog thăm anh và bạn bè. Nếu 1 ngày nao đó có quay trở lại, anh sẽ người bạn đầu tiên mà em mời anh thăm blog nhé? Dc ko anh?

    À, anh post nhiều vào đi để cho em đọc với. Em luôn mong dc chia sẻ với anh. Mùa đông thật ấm áp nhé anh!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tại sao lại đóng blog vậy Du? Có lẽ là nàng cần 1 khoảng lặng để dọn dẹp lại cảm xúc phải không? Đóng 1 thời gian rồi trở về bên bạn bè Du nhé. Mọi người vẫn rất mong Du đó.

      Xóa
    2. Thụy à. Anh tôn trọng quyết định của em. Em mở lại blog cho anh biết nhé, anh sẽ ghé thăm. Mà anh mới viết bài mới, nhưng chưa đăng, vì bài viết quá buồn.

      Xóa
    3. Bài viết mới dù vui hay buồn vẫn là cảm xúc của anh, anh hãy post lên đi anh nhé! Cũng khá lâu rồi anh ko đăng bài mới. Em thấy anh viết ngày càng hay lắm đấy :)
      Em chờ đọc bài mới của anh đó nhé! :)

      Xóa
    4. Nắng! TD cần khảng lặng để tìm bình yên cho mình. Tạm thời thì TD cũng chưa biết khi nào mới quay trở lại. Chúc Nắng luôn vui vẻ và mọi điều may mắn nhé!

      Xóa
  7. Muội vào đây đọc bài viết của huynh nhiều lần lắm, cơ mà cứ cmt thì cứ viết rồi lại xóa. Không biết viết gì cho đúng nghĩa nữa. Đừng giận muội nha :)
    Cafe cuối tuần cho huynh này. :)

    Trả lờiXóa
  8. Vậy ta. Muội đọc có thấy gì không? Huynh rất vui mỗi lần Muội ghé thăm. Tối ấm áp Muội nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dạo này cuối năm chắc huynh bận lắm phải không? Giữ gìn sức khỏe huynh nhé. :)
      Chúc huynh 1 giáng sinh ấm áp và 1 năm mới vui vẻ nhé. :)

      Xóa
    2. Muội à. Cuối năm Huynh đi xuốt, Huynh ko có tg cho riêng mình. Muội đón NOEL cùng bạn bè vui ko? Huynh nghĩ sẽ rất vui. Cuối năm ấm áp Muội nhé

      Xóa
    3. Huynh à. Cuối năm rồi nên thấy huynh bận rộn quá nhỉ? Không có thời gian cho blog nữa. Huynh chuẩn bị được gì cho Tết chưa?

      Xóa
  9. Anh H mến, đã lâu rồi ko thấy anh post bài mới cho blog, mà hình như anh cũng ít khi dạo blog hả? Có lã anh bận lắm phải ko?
    Anh H cho em hỏi một chuyện nhé: Em muốn dc biết địa chỉ gmail của anh, địa chỉ mà anh đã tạo ra blog này, có dc ko anh? Em cảm ơn rất nhiều. Em luôn cầu mong cho anh mọi điều tốt lành, gặp nhiều may mắn và thành công trong cv của mình.

    Trả lờiXóa
  10. Gmail của anh là khuongtuhoang@gmail.com.

    Trả lờiXóa
  11. Câu này hay ghê đó bạn: "Trên những mái ngói mà màu thời gian đã phủ mờ bao lớp rên phong, ta như chợt tìm ra một hồn phố cổ của Hà Nội ngày chưa xa, với biết bao trầm tư trong thế sự đổi dời.". Chúc bạn luôn hạnh phúc!

    Trả lờiXóa
  12. Huynh viết hay quá mà sao lâu ko thấy post entry mới nhỉ??? Ko lẽ huynh bỏ blog luôn rồi??? Tiếc nhỉ???

    Trả lờiXóa
  13. Nguyễn Thị Hườnglúc 08:29 16 tháng 6, 2014

    Anh H ạ, bài viết của anh hay thật đó. Một Hà Nội đầy lãng mạng, ngọt ngào, yên ả. Chúc anh hạnh phúc và thành công

    Trả lờiXóa
  14. Trả lời
    1. Muội à. Dạo này Huynh bận công việc quá. Cảm ơn Muội vẫn nhớ đến huynh

      Xóa
  15. Ấy thế mà gần 1 năm rồi huynh không viết bài mới. Cũng không thấy huynh thiết tha với blog nữa. Huynh cũng quên cả muội luôn rồi thì phải.
    Mùa mới về rồi. Bình an huynh nhé. :)

    Trả lờiXóa
  16. Muội ơi, Huynh sẽ trở lại trong ngày gần nhất mà

    Trả lờiXóa
  17. Anh H ơi! Em sang chúc anh một năm mới an lành, may mắn, thật nhiều hạnh phúc và thành công anh nhé! Trang blog này vẫn đợi anh quay lại anh H ạ!

    Trả lờiXóa
  18. Thụy à. Anh Vô blog của anh hỏng được.hic...hic. Anh vào Blog của anh thông qua Blog của em đấy. Anh bị Amin chặn hay sao e ạ. Chúc em ngày mới an lành

    Trả lờiXóa
  19. MÌnh muốn viết bpi mà thông sao post lên được ta

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh à,chắc tại anh bỏ blog lâu quá nên quên cách post bài phải ko? Anh chỉ cần vào "Bài đăng mới",viết bài, gõ tiêu đề, rồi "Xuất bản" là xong mà.

      Em vẫn sang thăm nhà anh mỗi lần vào blog, em vẫn rất thích bài “Đèn biển” của anh. Nhũng bài viết của anh cũng thật hay, vậy mà anh đã bỏ viết lâu lắm rồi.Thật tiếc anh ạ! Em mong đọc bài mới của anh lắm. Anh post nhanh nhanh đi nhé!

      Luôn bình yên và thành công trong cuộc sống nha anh!

      Xóa
  20. Huynh đi biệt mù! Chắc bỏ blog luôn rồi nhỉ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh quay lại rùi Đỗ Chương ơi. E dạo này sao rùi

      Xóa
  21. Anh quay lại rùi Đỗ Chương ơi

    Trả lờiXóa

NHẬN XÉT