Thứ Bảy, 11 tháng 8, 2012

Gửi mùa thu

Xáo trộn trong anh lúc này là em, là Mùa Thu Hà Nội, là tình cảm anh dành tặng cho em, dành tặng cho mùa Thu Hà Nội! Vâng bước chân anh đã đi qua mọi nẻo đường tổ quốc từ đồng bằng, đến miền núi, biên giới và hải đảo, đi đâu, ở đâu và về đâu thì góc nhỏ trong trái tim anh vẫn dành riêng cho em và cho mùa Thu Hà Nội một tình cảm yêu thương.
Ai cũng bảo "Hà Nội đẹp nhất là vào Mùa Thu!". Thu Hà Nội có nắng vàng, có gió heo may, có trời xanh, có mây trắng, có những trảng cỏ mướt mắt trông vào buổi sáng tinh mơ, có mái chùa uy nghiêm, sừng sững, có mái nhà rêu phong phố cổ, có những trái sấu, hàng me... có lá bàng, có gốc lộc vừng trầm mặc như đã có tự ngàn đời... có những làn sương nhẹ mơn man để mặt hồ lao xao từng con sóng... đâu đó những chú cá con nghịch ngợm, nhảy tanh tách đớp mồi để mắt ai sáng bừng lên rồi nhập nhòa, chấp chới, chơi vơi...

Ai đã sống ở Hà Nội sẽ thấy:

Mùa Hạ khiến người ta chẳng muốn đi, chỉ muốn ngồi ở đâu đó cho mát;

Mùa Đông càng không muốn ngồi và cũng chẳng muốn đi;

Mùa Xuân chỉ thích đi thôi, ngồi thì... còn đâu là xuân nữa...

Chỉ có Mùa Thu là đẹp, là quyến rũ, Thu Hà Nội khiến cho người đi cũng đẹp và người ngồi càng đẹp hơn! Bởi Thu Hà Nội, có gió nhẹ, có cái lạnh se se, khiến con gái Hà Nội đẹp dần lên trong khăn áo, trong sắc Thu và trong mắt tụi con trai...


Em à! Hà Nội hôm nay, Thu thật đẹp, bước ra ban công để ngắm đất, nhìn trời. Anh muốn đi đâu đó một mình và đêm qua anh đã một mình đi tới sáng, đã thưởng thức Thu Hà Nội một đêm... trọn vẹn. Hà Nội về đêm tuyệt đẹp, vẻ đẹp không lẫn vào đâu được anh muốn miêu tả nhưng thực sự không biết dùng từ chỉ để miêu tả hết, anh chỉ có thể nói, nhẹ nhàng, tĩnh lặng, ấm áp, ở đó không gian và thời gian như hòa làm một anh đi mà không thấy mệt... Anh tự hào là người con của Hà Nội, tự hào vì Hà Nội đã cho anh tất cả, từ tính cách, vẻ láng mạn, nhẹ nhàng và say đắm...Hi...Hi.

Mấy ngày hôm nay dẫu những cơn mưa thu khiến đường phố Hà Nội còn nhiều đoạn trơn ướt, lầy lội; tiết thu Hà Nội còn có những day dứt, se sắt, băn khoăn... nhưng anh vững tin một ngày, sẽ có một ngày Thu Hà Nội thật đẹp trong mắt em!

Khi viết thư này anh có nói chuyện với một người bạn. Bạn anh đang ở rất xa Hà Nội, cô ấy là người Hà Nội. Khi nghe anh nhắc về đi, Thu Hà Nội đẹp lắm! Cô ấy cười và nói, tớ biết rồi, càng nói càng nhớ Hà Nội hơn! Ngày ở nhà, đạp xe trên đường, lá Thu nghiêng nghiêng rớt xuống rỏ xe, tớ đưa tay với nhặt, có lần suýt ngã... giờ nhớ lại... cay cay sống mũi vì nhớ... Thu ở nơi đây cũng đẹp nhưng không đẹp bằng Thu Hà Nội, cũng đầy nắng, đầy gió, có rất nhiều lá vàng, lá đỏ, lá xanh... lá vàng rơi rụng phủ kín mặt đường, vương cả trên áo... những chiếc lá cứ vẹn nguyên từ khi sinh ra đến khi rụng xuống... tớ chắc cậu sẽ thích với bài thơ "Đừng động vào cây mùa lá rụng!" Ừ, phải rồi, những chiếc lá cứ vẹn nguyên như tấm lòng của những đứa con Hà Nội... xa Hà Nội, nhưng luôn hướng về Hà Nội. Anh lặng im để nghe bạn anh kể:

Thu ở bên này, tớ thích ngồi giữa đất trời để được sống với thiên nhiên, cỏ cây... thanh thản và nhẹ lòng lắm... những khi ngồi trên ghế công viên, con gái tớ cứ tung tăng chạy nhảy, bặp bẹ những câu hỏi "vì sao, tại sao?"; bi bô những câu nói "tiếng Anh, tiếng Việt..." tớ lại mỉm cười và ước được vẹn nguyên như thế về bên Hà Nội, bên hồ Gươm để nhìn ngắm sắc Thu Hà Nội, được nghe tiếng chuông đồng hồ rong rả, thả rơi... rớt vào tâm can... hẳn sẽ nguôi ngoai nỗi nhớ quê nhà lúc này bạn ạ!

Vâng thu Hà Nội có trong tất cả tâm hồn con người Việt. Một mùa thu nữa lại về!

Một ngày đầu Thu tháng 8 năm 2012.

KTH
.

6 nhận xét:

  1. Vậy sao? Em biết không HN chuẩn bị vào thu rùi đó. Đó là mùa đẹp nhất trong năm đấy.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. EM thích đoạn đường gần lăng Bác, mùa thu lá vàng rụng nhiều, đi bộ rất thích :)

      Xóa
    2. Đúng rùi. Đường gần lăng và đường Phan Đình Phùng mùa thu đi bộ qua đó thì quá đẹp

      Xóa
    3. Mùa đông lá rụng hết trời lạnh, cũng có cảm giác rất lạ:)

      Xóa
    4. Cảm ơn em đã ghé thăm

      Xóa

NHẬN XÉT